Social Media là gì? Khái niệm, vai trò, lợi ích của Social Media

Giờ đây, khi cuộc sống ngày càng hiện đại, Internet ngày càng phát triển, người người nhà nhà sử dụng nhiều nền tảng trực tuyến khác nhau để kết nối và mua sắm. Đi cùng với nó, cụm từ “Social Media” được nhắc đến với tần số dày đặc. Hãy cùng Siêu web AZ tìm hiểu kỹ Social Media là gì trong bài viết dưới đây nha.

Social media là gì?

Social được hiểu theo nghĩa đơn thuần là tính chất xã hội, tập hợp nhiều người hoặc một cộng đồng có cùng quan điểm, sở thích để chia sẻ, trao đổi và học hỏi lẫn nhau.

Media là các phương tiện truyền thông được sử dụng để truyền tải thông tin đến mọi người hoặc kết nối họ lại với nhau. Có nhiều loại phương tiện truyền thông khác nhau, từ offline như báo giấy, radio, tivi,… chỉ truyền tải thông tin một chiều, người dùng không thể phản hồi lại thông tin đến các loại phương tiện truyền thông online như mạng xã hội, báo điện tử, ứng dụng, website,… cho phép sự tương tác giữa người truyền thông tin và người tiếp nhận thông tin.

Như vậy, Social Media là phương tiện truyền thông xã hội – nơi mọi người có thể chia sẻ thông tin và tương tác trực tiếp với nhau thông qua Internet. Các ưu điểm lớn của hình thức truyền thông này có thể kể đến:

  • Đây là kênh hoàn toàn miễn phí cho tất cả mọi người, bất kỳ ai cũng có thể tự sáng tạo nội dung, chủ động trong việc tiếp nhận và giải quyết vấn đề.
  • Các thao tác sử dụng đều rất đơn giản, dễ dùng, thuận tiện cho mọi đối tượng tiếp cận.

Social Media là gì?

Social Media là gì?

Phân loại Social media

Social Media được phân ra thành 4 nhóm như sau:

Social Community: là nơi kết nối tất cả những người có chung sở thích, cho phép họ liên lạc, tương tác, trò chuyện và chia sẻ thông tin. Nổi bật nhất ở nhóm này là các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter,…

Social Publishing: là nơi cung cấp và chia sẻ các thông tin, kiến thức, tài liệu hoặc video, hình ảnh, điển hình là Youtube – chia sẻ video, Reddit – chia sẻ thông thông, Spotify – chia sẻ âm nhạc, SlideShare – chia sẻ tài liệu,…

Social Commerce: là các công cụ chuyên phục vụ cho việc mua bán online và là một phần của xu hướng thương mại điện tử. Tại đây, người bán có thể dễ dàng đăng tải thông tin chi tiết về dịch vụ, sản phẩm của mình, người mua cũng có thể đưa ra các phản hồi, đánh giá, nhận xét về sản phẩm, dịch vụ đã mua hoặc sử dụng.

Social Entertainment: là các trang web hoặc ứng dụng cho phép người dùng giải trí trực tuyến, có thể kể đến Twitch – trang streaming game đang được những người yêu thích game tham gia nhiệt tình hay các trò chơi tương tác ảo trên điện thoại di động.

Social Media được phân làm 4 nhóm

Social Media được phân làm 4 nhóm

Social Media được đánh giá là kênh truyền thông tuyệt vời để quảng cáo, PR miễn phí mà vẫn đem lại hiệu quả tương tác, tiếp cận cao.

Social Media có vai trò gì trong Marketing?

Ngày nay, chúng ta không còn quá xa lạ với việc mỗi người đều sở hữu ít nhất một tài khoản mạng xã hội cho riêng mình. Không chỉ là nơi kết nối, chia sẻ thông tin, Social Media còn đóng vai trò quan trọng trong Marketing cả về góc độ kinh tế và xã hội.

Xét về góc độ kinh tế, Social Media giúp tiết kiệm chi phí khi thực hiện các hoạt động Digital Marketing bởi Social Media là miễn phí. Các doanh nghiệp, thương hiệu có thể đạt được độ nhận diện, phủ sóng rộng rãi cũng như tăng sự tương tác với khách hàng. Thông qua các kênh Social Media, người dùng có thể để lại đánh giá và bày tỏ cảm xúc, thái độ của mình với sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu giúp thương hiệu có thể hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng và tối ưu được chiến dịch Marketing, cải thiện hình ảnh của mình. Social Media còn là nơi các thương hiệu có thể tạo dựng mối quan hệ dài lâu với khách hàng, tăng sự tin tưởng và tăng lượng khách hàng trung thành của thương hiệu.

Xét về góc độ xã hội, các tin tức thời sự nóng hổi luôn được cập nhật nhanh chóng, điều này giúp ích cho nhà nước và các cơ quan an ninh thuận tiện hơn cho việc theo dõi, phòng chống và xử lý tội phạm. Không chỉ vậy, người dùng còn có thể tiếp thu các kiến thức, lời khuyên từ các chuyên gia trong nước và quốc tế giúp nâng cao trình độ của bản thân.

Social Media có vai trò quan trọng về mặt kinh tế và xã hội trong Marketing

Social Media có vai trò quan trọng về mặt kinh tế và xã hội trong Marketing

6 loại hình Social Media Marketing thường gặp hiện nay

Siêu web AZ xin được đưa ra 6 loại hình Social Media Marketing phổ biến và được đánh giá cao nhất về khả năng truyền đạt thông tin.

Social Networks: là một hình thức Digital Marketing dựa trên các website mang tính xã hội, điển hình như Facebook. Các loại website này được tạo nên với mục đích kết nối mọi người ở mọi lúc, mọi nơi. Để tham gia, các bạn cần có một thiết bị có thể kết nối Internet.

Social News: là một hình thức Marketing dựa vào những website có tính chất cung cấp tin tức, thông tin về một lĩnh vực cụ thể nhằm thu hút nhóm người có cùng sở thích và sự quan tâm. Hình thức này độ mức độ lan tỏa thấp hơn Social Networks nhưng có tính chuyên biệt cao hơn và nhắm đến đối tượng cụ thể hơn.

Social Bookmarking Sites: hình thức này dựa vào các trang web cho phép người dùng sử dụng, lưu giữ, quản lý và sắp xếp dữ liệu đồng thời dễ dàng hơn cho việc tìm kiếm và chia sẻ thông tin. Các trang bookmarking lớn ở Việt Nam có thể kể đến như: ishare, tagvn.com, linkhay.com, buzz.vn,…

Social Media Sharing: hình thức này bao gồm các website chuyên chia sẻ hình ảnh, video. Các tính năng xã hội có trên các website thường có đầy đủ: tạo lập hồ sơ, chia sẻ nội dung, đóng góp ý kiến. Youtube là trang web điển hình cho hình thức này.

Social Microblogging: là phương tiện truyền thông tồn tại dưới dạng blog, cho phép người dùng trao đổi các yếu tố nhỏ như hình ảnh cá nhân, những câu viết ngắn và video liên kết. Tất cả những thông tin này đều sẽ xuất hiện trên tường của những ai đăng ký với họ. Ví dụ điển hình nhất cho hình thức này là Twitter.

Social Blog Comments and Forums: Forums và Blog là 2 trong số những phương tiện phổ biến và có tầm ảnh hưởng nhất của Social Media. Hàng ngày, có hàng triệu người tương tác và sử dụng Blog hoặc Forums theo những cách khác nhau. Marketing dùng chúng để tìm hiểu khách hàng, tăng mức độ tin tưởng của khách hàng và tạo ra một mạng lưới người ủng hộ đông đảo.

Hy vọng bài viết của Siêu web AZ có thể giúp bạn hiểu rõ hơn Social Media là gì cũng như vai trò của nó trong Marketing. Nếu biết cách tận dụng tốt Social Media, tin rằng trong tương lai không xa, thương hiệu của bạn có thể đạt được thành công ngoài mong đợi. Nếu cần biết thêm thông tin gì về Social Media, hãy liên hệ ngay với Siêu web AZ.

Bài viết liên quan
Google Ads Bảng giá Lý do nên chọn chúng tôi ? Quy trình quảng cáo Liên hệ nhận báo giá

Gọi Ngay

Facebook

Zalo