Link Dofollow và Nofollow là gì? Có ảnh hưởng gì đến SEO?

Trong quá trình làm SEO, bạn thường phải sử dụng các liên kết, và các liên kết này thường có thuộc tính Dofollow hoặc Nofollow. Vậy link Dofollow và Nofollow là gì, có ảnh hưởng gì đến SEO, nên sử dụng thế nào cho hợp lý? Hãy cùng Siêu Web AZ tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Dofollow và Nofollow là gì?

Trong quá trình điều hành website, việc phải trích dẫn một website khác là không thể tránh khỏi. Như khi bạn muốn đề cập đến dịch vụ SEO chất lượng của Siêu Web AZ thì khi ấy bạn phải dẫn link liên kết đến địa chỉ https://sieuwebaz.vn/.

Việc dẫn link đó có khả năng ảnh hưởng đến độ uy tín và đánh giá pagerank của Google về website của bạn nếu web bạn dẫn link là một trang web có nội dung không tốt. Cho nên Google đã đặt ra khái niệm về Dofollow và Nofollow.

Bạn có thể thêm thuộc tính để xác định với Google rằng website bạn dẫn link có uy tín hay không. Giống như một cam kết vậy, nếu bạn đặt thuộc tính Dofollow hoặc không thay đổi gì (mặc định là Dofollow), Google sẽ ngầm hiểu rằng bạn cho đây là website uy tín, người dùng có thể nhấp vào; nếu đặt thuộc tính Nofollow, bạn đang cho Google biết rằng bạn không giới thiệu, không cố tình dẫn người dùng đến web đó và cũng không chịu trách nhiệm cho đường link này. Do đó, Nofollow sẽ rất có ích nếu bạn phải dẫn link các web về đánh bạc, phim người lớn…; hoặc nếu web của bạn là diễn đàn thì có thể dùng cách này chặn đứng các SEOer spam link vô tội vạ.

Link Dofollow và Nofollow được đặt ra nhằm tránh hiện tượng spam link vô tội vạ.

Link Dofollow và Nofollow được đặt ra nhằm tránh hiện tượng spam link vô tội vạ.

Giá trị của Dofollow và Nofollow

Giá trị của một link Nofollow chỉ bằng khoảng 1/100 so với link Dofollow. Tuy vậy, cả hai link này đều rất quan trọng cho SEO.

Dưới đây là bảng tác dụng của link Dofollow và Nofollow trong SEO:

Tác dụng của link Nofollow Tác dụng của link Dofollow
Tăng độ phủ thương hiệu Tăng độ phủ thương hiệu
Tăng traffic Tăng traffic
Không truyền pagerank Truyền pagerank
Không hướng Googlebot Hướng Googlebot
Anchor text của link Dofollow định hình từ khóa cho landing page SEO

Nếu có nhiều backlink Dofollow trỏ về web của bạn thì tất nhiên là rất tốt. Tuy nhiên link Nofollow cũng không hẳn là không có ích. Nói cho cùng Google chỉ là một công cụ, còn điều thực sự quyết định chất lượng web của bạn chính là đánh giá từ người dùng. Dù là link Nofollow nhưng nếu bạn cung cấp được thông tin bổ ích một cách tự nhiên đến người dùng thì traffic của web cũng sẽ tăng lên, và độ tín nhiệm, độ nhận biết cũng tăng.

Do đó, bạn cần linh hoạt vận dụng 2 loại link này trong vận hành website cũng như dẫn link một cách khéo léo từ web khác trỏ về web mình dù web đó cài đặt link Nofollow hay Dofollow. Đôi khi việc tham gia bình luận, đăng bài trên các diễn đàn chuyên môn có liên quan cũng có ích rất nhiều trong việc đi backlink trỏ về web bạn, tuy nhiên cách này đòi hỏi bạn phải đầu tư, đem lại lợi ích cho người tham gia diễn đàn trước đã.

Link Nofollow cũng có ích trong việc tăng traffic.

Link Nofollow cũng có ích trong việc tăng traffic.

Tỷ lệ Nofollow và Dofollow thế nào được xem là hợp lý?

Không có một quy chuẩn nào cho tỷ lệ giữa link Nofollow và link Dofollow, bạn cần vận dụng linh hoạt cả hai loại link trên để đạt được hiệu quả như ý. Tuy nhiên, đừng quên rằng Google sẽ ưu tiên những liên kết từ các website cùng lĩnh vực hoặc là bài viết cùng chủ đề với website trỏ backlink và các link có traffic tốt, tự nhiên.

Cách đặt link Dofollow và Nofollow

Người quản trị web (webmaster) sẽ thêm thuộc tính rel=”nofollow” trong link thẻ <a>.

Công thức chung là: <a href=”duong-dan” rel=”nofollow”>tên web</a>

Còn nếu để rel=”dofollow” hoặc không để gì cả thì Googlebot (spider) sẽ nhận định đây là link Dofollow, tức là bạn đảm bảo cho độ uy tín của web này và khuyến khích người dùng truy cập.

Cách nhận biết Dofollow và Nofollow

Thường khi đọc bài, người dùng chỉ cần thấy nội dung đủ hay khiến họ muốn đọc thêm thì họ sẽ nhấn vào link để đọc tiếp mà không hề quan tâm đó là loại link Dofollow hay Nofollow. Tuy nhiên, việc nhận biết 2 loại link này lại rất quan trọng đối với dân SEO. Dưới đây là một số cách để nhận biết:

Mở Công cụ dành cho nhà phát triển trên trình duyệt Chrome

Bạn có thể mở công cụ này bằng 3 cách:

  • Nhấn phím tắt F12 (hoặc Fn + F12 tùy dòng máy)
  • Nhấn phím tắt Ctrl + Shift + I
  • Nhấp vào dấu ba chấm nằm dọc ở góc trên bên phải trình duyệt => Chọn Công cụ khác => Chọn Công cụ dành cho nhà phát triển

Nếu trong thẻ <a> có thuộc tính rel=”dofollow” hoặc không có thuộc tính thì đó là link Dofollow, ngược lại nếu có thuộc tính rel=”nofollow” thì đó là link Nofollow.

Xem thuộc tính link trong thẻ <a>.

Xem thuộc tính link trong thẻ <a>.

Xem bằng tiện ích mở rộng (add-on)

Nhưng những dòng code phức tạp có thể sẽ khiến bạn khá đau đầu và không phải ai cũng biết đọc chúng. Do đó, một số tiện ích trên trình duyệt đã được phát triển để giúp bạn giải quyết vấn đề.

Trên trình duyệt Chrome có tiện ích “Nofollow” và “Mona Nofollow”, còn FireFox thì có tiện ích “NoDoFollow” sẽ giúp bạn kiểm tra nhanh chóng và chính xác 2 loại link trên.

Qua bài viết này, hy vọng bạn đã nắm được link Dofollow và Nofollow là gì, có ảnh hưởng gì đến SEO và nên sử dụng thế nào cho hợp lý. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngần ngại hãy gọi ngay cho Siêu Web AZ để được tư vấn, giải đáp ngay nhé.

Bài viết liên quan
Google Ads Bảng giá Lý do nên chọn chúng tôi ? Quy trình quảng cáo Liên hệ nhận báo giá

Gọi Ngay

Facebook

Zalo