Định nghĩa link là gì? Vai trò và cách sử dụng link trong SEO 

Link là một khái niệm không còn quá xa lạ gì với mọi người, đặc biệt là những người đang làm việc trong lĩnh vực Marketing. Tuy nhiên để hiểu rõ link là gì thì không phải ai cũng nắm được. Chính vì vậy, bài viết dưới đây Siêu Web AZ sẽ thông tin đến bạn chi tiết về khái niệm này.

Khái niệm link là gì?

Link là gì có thể trả lời ngắn gọn như sau: Đây là một dạng liên kết, có vai trò như một cầu nối giữa trang web này và trang web kia, link giúp kết nối những trang trong cùng một website lại với nhau hoặc dẫn người dùng sang một trang khác hẳn của website khác.

Link được hiểu như thế nào?

Link được hiểu như thế nào?

Bạn có thể dễ dàng nhận biết link thông qua dạng text hoặc hình ảnh, hoặc một hình thức nào khác có chứa thông tin và điều hướng người dùng sang một đích mà nó muốn. Nếu nhận dạng dưới góc độ là một người dùng cơ bản, link sẽ được chia ra làm 2 phần chính đó là phần link và phần tử chứa đường link, mà người ta còn hay gọi nó với thuật ngữ chuyên ngành là Anchor Text.

Đi sâu hơn vào tìm hiểu Anchor Text, đây là một phần tử được đại diện cho link nằm trong bài viết. Trong kỹ thuật SEO chuyên môn, Anchor Text được chia ra làm 2 loại khác biệt như sau:

  • Anchor text dạng hình ảnh.
  • Anchor text dạng chữ.

Việc chọn lựa Anchor text được đánh giá là một phần quan trọng nhất dù làm SEO onpage hay offpage. Bởi vì, Anchor text được chọn này phải phù hợp với nội dung mà đường link dẫn tới.

Chúng tôi sẽ đưa ra cho bạn một ví dụ để dễ hình dung hơn về đường link. Khi bạn ấn vào chữ trong ngoặc kép của chúng tôi: “chuyển trang”, bạn sẽ được điều hướng tới trang sau “https://sieuwebaz.vn/”. Một đường dẫn như này được gọi là link và chữ “chuyển trang” bên trên được gọi là Anchor Text. Tiếp theo, hãy cùng chúng tôi đi khám phá các hình thức của link trong phần dưới đây nhé!

Các loại link tiêu biểu và cách sử dụng

Nếu theo thuật ngữ của dân lập trình, link chỉ biết đến với 1 dạng duy nhất, với cấu trúc cơ bản là <a href=”đường dẫn liên kết”>Anchor text</a>. Tuy nhiên, đối với những người đang hoạt động trong lĩnh vực SEO website, thì link được hiểu gồm 2 loại như sau:

Internal link

Internal link hay còn được gọi là link nội bộ, cho phép người dùng chuyển hướng sang bất kỳ một trang nào khác miễn là trên cùng một website. Internal link là một yếu tố quan trọng giúp tối ưu hoá SEO onpage website, giúp cung cấp đầy đủ các thông tin cho người dùng và giữ chân người dùng ở lại trang web lâu hơn.

Internal link còn có tên gọi khác là link nội bộ

Internal link còn có tên gọi khác là link nội bộ

Mặc dù Internal link có nhiều công dụng như vậy, nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng nó một cách hợp lý. Trong rất nhiều trường hợp, đối với những người chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc làm SEO website, việc đặt link không đúng chỗ hoặc đặt quá nhiều link trong cùng 1 bài, đều dẫn đến những trải nghiệm không tốt và lại không đem lại được bất kỳ một hiệu quả nào.

Vậy sử dụng Internal link như nào cho hợp lý và chính xác? Chúng tôi khuyến cáo bạn nên lập một kế hoạch từ khoá thật chi tiết theo từng cấp độ (cấp 1, cấp 2,…, cấp n), đối với những website bán sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ, bộ từ khoá này càng chi tiết càng tốt. Sau đó, bạn sẽ tiến hành xây dựng nội dung hoàn chỉnh. Cần viết bài theo cấp n trở lên, sau khi viết hết nội dung cấp n, hãy dùng Internal link trỏ lại với nhau. Cứ thế viết cho đến hết các cấp từ khoá.

External link

Ngược lại Internal link, External link là một dạng liên kết điều hướng sang một trang của website khác, người ta còn hay gọi loại link này là link out.

External link rất quan trọng trong SEO website

External link rất quan trọng trong SEO website

External link lại được chia nhỏ ra làm 2 loại, đó chính là:

Inbound link: Inbound link là một loại link được đặt ở website của bạn.

Outbound link: Đây là đường link được đặt ở website khác và trỏ về website của bạn, hay còn có tên gọi khác là Backlink. Đối với SEO offpage, đặt Outbound link là cách nhanh nhất để thu hút người dùng truy cập vào website của bạn.

Mặc dù External link rất quan trọng, tuy nhiên nếu đặt chúng ở những website không đáng tin cậy hoặc kém chất lượng thì sẽ có những hậu quả khôn lường. Chính vì vậy, chúng tôi khuyến cáo bạn nên tránh đặt link tại những website như sau:

  • Website cung cấp và truyền tải thông tin không chính xác.
  • Website bắt buộc phải thanh toán để có thể xem các nội dung.
  • Website không thể truy cập nếu có nhiều lượt người sử dụng.
  • Website nhỏ với mục đích buôn bán.
  • Website không liên quan đến chủ đề và bài viết của bạn.
  • Website link đến trang cá nhân của người nổi tiếng.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế đặt link trên những website có nội dung không phải tiếng Việt và những trang quá giàu media.

Link có vai trò như nào trong SEO website?

Vai trò của các loại link 

Vai trò của các loại link 

Link có vai trò đặc biệt quan trọng trong SEO website, cụ thể là:

  • Link đem lại lợi ích về việc giới thiệu thương hiệu, tăng lượt click vào website.
  • Dùng link phù hợp và tần suất hợp lý sẽ giúp đẩy top thứ hạng trên công cụ tìm kiếm của Google.
  • Đường link liên kết nội bộ giúp website của bạn trở nên thân thiện với người dùng hơn.

Tuy nhiên, link có 2 mặt lợi và hại, nếu không liên kết link phù hợp thì bạn có thể vô tình gây ra rủi ro cho website đó. Đặc biệt, bạn hãy tránh tình trạng spam link trên nội dung của bài viết.

Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đã có cái nhìn tổng quan hơn và đã hiểu link là gì, đồng thời phân biệt được các loại link và công dụng đặc biệt của nó. Nếu bạn còn có thắc mắc khác cần được tư vấn, hãy liên hệ trực tiếp với Siêu Web AZ!

Bài viết liên quan
Google Ads Bảng giá Lý do nên chọn chúng tôi ? Quy trình quảng cáo Liên hệ nhận báo giá

Gọi Ngay

Facebook

Zalo