Deep link là gì và vai trò như nào trong Marketing?

Deep link được đánh giá là một khái niệm thu hút được rất nhiều sự quan tâm trong những năm gần đây, đặc biệt đối với những marketer đang có nhu cầu quảng bá ứng dụng mobile. Vậy Deep link là gì và vai trò chính xác như thế nào? Hãy cùng Siêu Web AZ tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây!

Khái niệm Deep link là gì?

Công nghệ Deep link hay còn được gọi là công nghệ liên kết sâu, hiểu đơn giản là các đường dẫn được chia sẻ trên các ứng dụng mobile. Cơ chế hoạt động của Deep link cũng tương tự như Hyperlink, tuy nhiên, đường dẫn này sẽ điều hướng người dùng tới một màn hình cụ thể trong ứng dụng.

Có thể nói, Deep link cung cấp một sự điều hướng rõ ràng, giúp cho những nhà phát triển chuyển hướng người dùng đến những nội dung mà họ muốn xem ngay trong ứng dụng. Điều này giúp những nhà phát triển giảm thiểu được một khoản chi phí quảng cáo và tăng được tương tác người dùng một cách tự nhiên.Deep link là đường dẫn chia sẻ trên ứng dụng di động

Deep link là đường dẫn chia sẻ trên ứng dụng di động

Chúng tôi đưa ra cho bạn một ví dụ để dễ dàng hình dung hơn. Trước đây, khi chưa sử dụng Deep link, người dùng sẽ nhấn vào một đường link có trong bài quảng cáo trên Facebook, email,… sau đó, họ sẽ được chuyển đến trang chính (trang home) của ứng dụng, mà không được chuyển tới chính xác phần nội dung mà họ muốn xem. Điều này sẽ gây phiền phức rất nhiều có người dùng, bắt buộc họ phải truy cập khắp mọi “ngóc ngách” trên ứng dụng để tìm ra phần nội dung đó. Và đôi khi, chính vì sự bất tiện này khiến người dùng chán nản và không muốn sử dụng ứng dụng nữa.

Phân loại Deep link

Deep link được chia ra làm 3 loại chính sau đây:

Basic deep link

Đây là loại đường dẫn có thể đồng bộ được và gửi thông qua một số kênh như web, email, mạng xã hội hay thậm chí là SMS.

Basic deep link giúp giải quyết mọi vấn đề khó chịu của người dùng, bởi vì đường link này sẽ điều hướng trực tiếp người dùng đến nội dung mà họ muốn xem (nếu tải sẵn ứng dụng trong máy). Tuy nhiên, đối với những người dùng chưa tải ứng dụng, đường link này sẽ dẫn đến trang “download” hoặc cửa hàng ứng dụng trên điện thoại. Mặc dù vậy, sau khi tải xong, bạn sẽ được điều hướng đến trang chính của ứng dụng chứ không phải nội dung mình muốn xem.

Bạn có thể nhìn sơ đồ dưới đây để hiểu hơn về Basic deep link.

Basic deep link

Basic deep link

Deferred deep link

Đây là đường link có thể xem là nâng cấp và tiện ích hơn Basic deep link. Bởi vì, khi nhấn vào Deferred deep link, người dùng sẽ được điều hướng đến trang tải ứng dụng về, sau khi hoàn tất quá trình tải, deferred deep link sẽ chuyển người dùng đến chính xác nội dung mà họ muốn xem.

Bạn có thể tham khảo sơ đồ dưới đây để hiểu hơn.

Deferred deep link

Deferred deep link

Contextual deep link 

Về bản chất, Contextual deep link hoạt động giống như Deferred deep link, tuy nhiên có một điểm khác, đó là ngoài việc chuyển người dùng đến trang tải ứng dụng và điều hướng về mục nội dung họ muốn xem, Contextual deep link sẽ ghi lại một vài thông tin về người dùng, như:

  • Họ là ai?
  • Họ đến từ đâu?
  • Họ chuyển đến từ nguồn nào?
  • Có người giới thiệu không?
  • Có sử dụng mã khuyến mại không?…

Contextual deep link

Contextual deep link

Đây là loại deep link được các Marketer ưu ái sử dụng nhất, bởi nó đem lại những lợi ích tuyệt vời cho cả nhà phát triển ứng dụng lẫn người sử dụng.

  • Đối với người dùng: Tiết kiệm thời gian, được chuyển hướng trực tiếp đến nội dung muốn xem, nâng cao trải nghiệm của người dùng một cách tuyệt đối.
  • Đối với nhà phát triển: Thu thập được thông tin người dùng, giúp đo lường hiệu quả chiến dịch quảng cáo, giúp so sánh hiệu quả các kênh với nhau, và đặc biệt là có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi đối với ứng dụng bán hàng hoặc dịch vụ.

Vai trò của Deep link đối với ứng dụng mobile

Vai trò Deep link

Vai trò Deep link

Deep link có vai trò vô cùng quan trọng đối với những nhà phát triển ứng dụng để tối ưu hoá chiến dịch Marketing. Nói đơn giản, Deep link có những lợi thế như sau:

  • Tăng số lượng người truy cập và sử dụng ứng dụng.
  • Tăng cường mức độ đồng bộ giữa các ứng dụng, mang lại trải nghiệm người dùng tốt, duy trì khả năng giữ chân khách hàng.
  • Giúp Marketer và các nhà phát triển có cái nhìn tổng thể và khách quan nhất và đưa ra được sự so sánh chi tiết về mức độ hiệu quả.
  • Deep link giúp đẩy mạnh xây dựng chiến lược cá nhân hoá cho các nhóm người dùng.

Nên sử dụng Deep link ở đâu cho hiệu quả?

Sau khi hiểu vai trò của Deep link, chắc chắn các bạn sẽ có thắc mắc nên đặt deep link ở đâu mới có thể đem lại hiệu quả cao và chính xác?Các cách đặt Deep link 

Các cách đặt Deep link 

Dưới đây là một vài gợi ý mà chúng tôi muốn dành cho bạn:

Đặt Deep link trên những ứng dụng khác nhau nhưng có nội dung liên quan: Deep link có khả năng chuyển hướng người dùng từ ứng dụng này sang ứng dụng khác, miễn là nội dung của chúng có liên quan đến nhau. Cách này sẽ khuyến khích người dùng tiếp cận đến nhiều ứng dụng.

Đặt Deep link dưới dạng Web – to – App trên thiết bị di động: Những nội dung trang web có đặt link liên kết sẽ được Google đánh giá cao, từ đó nâng cao thứ hạng. Khi đó, Deep link sẽ là một công cụ dẫn người dùng trỏ về cài đặt ứng dụng trên thiết bị để theo dõi nội dung quan tâm dễ dàng hơn.

Đặt Deep link dưới dạng SMS – to – App: Ngày nay hầu hết chiến dịch quảng cáo đều đã tiếp cận đến cách thức sử dụng tin nhắn trên điện thoại. Các “liên kết sâu” được đặt trong các chiến dịch SMS có thể kết nối trực tiếp người dùng với nội dung ứng dụng có liên quan trong ứng dụng. Bạn có thể sử dụng tin nhắn SMS để thông báo về các sản phẩm sắp tới, các chương trình khuyến mãi, ưu đãi mới và giảm giá.

Đặt Deep link dưới dạng Email – to – App: Email cũng tương tự như SMS, có thể giúp bạn tăng lượng tương tác tổng thể.

Đặt Deep link dưới dạng Media – to – App: Hiện nay không thể nào phủ nhận được sự phát triển của các trang mạng xã hội, và nó dự kiến sẽ thành một kênh marketing chính trong một vài năm tới. Đặt Deep link trên các trang xã hội này (như Facebook hay Instagram) sẽ giúp bạn tiếp cận đến một lượng đối tượng người dùng khổng lồ.

Trên đây chúng tôi đã lý giải cho bạn Deep link là gì và những thông tin hữu ích xoay quanh Deep link. Hy vọng những thông tin này có thể giúp ích cho các bạn trong quá trình nghiên cứu và làm việc của mình. Nếu có bất kỳ thắc mắc cần được giải đáp, hãy liên hệ trực tiếp tới Siêu Web AZ!

Bài viết liên quan
Google Ads Bảng giá Lý do nên chọn chúng tôi ? Quy trình quảng cáo Liên hệ nhận báo giá

Gọi Ngay

Facebook

Zalo